Thursday, April 2, 2009

Chọn bạn mà chơi!

"Muốn làm người tốt phải tìm bạn tốt" - Cổ Ngữ

"Ai giao tiếp với người khôn ngoan, trở nên khôn ngoan; nhưng kẻ làm bạn với bọn điên dại sẽ bị tàn hại"
- Châm Ngôn

"Không cậy mình lớn, không cậy mình tôn quý, không cậy mình anh em giàu sang mà kết giao bằng hữu. Kết giao bằng hữu, là vì phẩm đức của đối phương mà kết giao, không được cậy vào bất cứ gì khác" - Mạnh Tử

Một trong những nhu cầu của con người là mối quan hệ giữa người với người. Để có được và duy trì mối quan hệ này con người cần có bạn bè. Không ai thích sống đơn độc. Ai cũng muốn có ít nhất là một người bạn để tâm sự, vui chơi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau.

Vấn đề là nên kết bạn với ai? Chúng ta cần chọn bạn mà chơi chớ không phải gặp ai cũng kết làm bạn. Không thể nào người khôn và kẻ dại giao tiếp thân thiết với nhau mà có thể hồn ai nấy giữ, chuyện ai nấy lo. Có người vì chơi với bạn mà trở thành điên dại. Có người nhờ chơi với bạn mà trở nên khôn ngoan. Vì sao? Vì gần mực thì đen, gần đèn thì sáng. Bạn bè có thể thay đổi suy nghĩ, quan niệm và cách sống của chúng ta. Bạn bè xấu làm hư tánh nết tốt.

Quyết định giao tiếp, làm bạn, nói cách đơn giản là chơi với một ai đó có thể thay đổi con người của bạn. Chơi với một người khôn ngoan sẽ ích lợi cho bạn, còn chơi với người điên dại cuộc đời của bạn sẽ hư hỏng.

Bạn cần xét lại phẩm cách của những người mà bạn giao tiếp lâu nay. Sau một thời gian chơi với những người đó, bạn thấy đã học hỏi được những ích lợi nào trong cách suy nghĩ và cách sống khôn ngoan hơn, hay khiến bạn trở nên hư đốn hơn? Bạn bè gây ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực trên bạn? Khi bạn không thể tạo ảnh hưởng tốt trên người khác mà trái lại còn bị những điều xấu của người khác chi phối thì bạn cần làm gì?

Mong bạn sớm nhận ra tầm quan trọng của việc nên giao tiếp với ai và không nên làm bạn với ai. Bạn vẫn có thể rút lui khỏi nhóm người điên dại và tìm đến người khôn ngoan để kết bạn. Vấn đề là bạn có nhận ra và dám dứt khoát với bản thân hay không? Cuộc đời của bạn trở nên khôn ngoan hoặc bị huỷ hoại tuỳ thuộc rất nhiều vào quyết định chọn bạn mà chơi.

"Đừng quên tìm cho mình một người bạn thật sự, bởi bạn bè chính là điều cần thiết trong suốt cuộc đời. Chỉ cần một người bạn tốt cũng đủ để thoát khỏi thế giới tối tăm"

No comments: